ทำความรู้จักประเภทอนิเมะญี่ปุ่นที่หลายคนอาจยังไม่รู้

ประเภทอนิเมะ anime categories

หลายคนที่เป็นแฟนอนิเมะมังงะทั้งหลายต่างก็รู้ว่าประเภทของพวกนี้นั้นมีผุดออกมาเยอะแยะมากมาย จนบางครั้งก็เอ๊ะ คำใหม่นี้มันหมายความถึงอนิเมะประเภทไหนนะ แล้วแนวอนิเมะประเภทนั้นจะเป็นแบบไหนนะ วันนี้เราเลยจะพาเพื่อนๆ มาดูความหมายและแนวของอนิเมะที่เราอาจจะยังไม่รู้จัก เพื่อทำความรู้จักก่อนไปดูลิสต์อนิเมะต่างๆ ต่อ เพื่อจะได้เข้าใจว่าในเรื่องนั้นเป็นแนวแบบไหน ใช่แบบที่เราอยากดูหรือไม่ ถ้าพร้อมแล้วลงไปดูกันได้เลย

________________________

Iyashikei (癒し系) 

อิยาชิเก เป็นประเภทย่อยของประเภท "เสี้ยวชีวิต" ที่แสดงภาพการใช้ชีวิตอย่างสงบสุข โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเยียวยาจิตใจ "อิยาชิเก" ในภาษาญี่ปุ่นจึงแปลว่า "แนวเยียวยา" ซึ่งมีจุดกำเนิดมาตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1970 แต่แยกออกมาเป็นประเภทย่อยในปี ค.ศ. 1995 หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่ฮันชิน และเหตุการณ์การโจมตีซับเวย์โตเกียวด้วยซาริน การเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญและเศรษฐกิจที่ถดถอย จึงนำไปสู่ อิยาชิเทรนด์ (iyashi trend) หรือกระแสการเยียวยา

ตัวอย่างอนิเมะแนว Iyashikei : แม่ครัววัยใสแห่งบ้านไมโกะ , กีฏจารย์กับอาถรรพ์แมลงพิสดาร , คุมะ คุมะ คุมะ แบร์ , วันธรรมดาของแม่มดว้าวุ่น

________________________

Josei (女性漫画) 

โจเซ มีกลุ่มเป้าหมายเป็น "ผู้หญิงวัยผู้ใหญ่" ซึ่งตรงข้ามกับโชโจ ที่มีเป้าหมายเป็นกลุ่มเด็กผู้หญิงและวัยรุ่นหญิงตอนปลาย ดูคล้ายกันจนบางครั้งอาจดูคลุมเครือ การ์ตูนโจเซส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องราวชีวิตประจำวันของผู้ใหญ่เพศหญิงในญี่ปุ่น การวาดจะคล้ายกับแนวโชโจ แต่ตาจะไม่หวานเท่าและไม่เป็นประกายเท่า ภาพรวมเรื่องราวจะเป็นแนวความจริงในชีวิต เล่าเรื่องความรักอย่างสมจริง ไม่ใช่ความรักในอุดมคติแบบแนวโชโจ

คำเรียกกลุ่มการ์ตูนแนวนี้ถือกำเนิดมาในคริสต์ทศวรรษ 1980 หรืออาจรู้จักกันในชื่อ เลดีส์คอมิกส์ ( Ladies Comics)

ตัวอย่างอนิเมะแนว Josei : โศกนาฏกรรมของตัวร้ายสุดแกร่งอย่างราชินีลาสบอสจะขอถวายตัวเพื่อปวงชน , Stand My Heroes: Piece of Truth , XL Joushi 

________________________

Parody

เป็นแนวล้อเลียน หรือก็คือการหยิบยกเรื่องบางเรื่องไม่ว่าจะเป็นการเมือง หรือเรื่องราวต่างๆ ที่เป็นกระแส เอามาเขียนเรื่องราวล้อ เพื่อความตลกขบขัน หรือเพื่อยั่วเย้าเล่น 

ตัวอย่างอนิเมะแนว Parody : กินทามะ , Mashle Magic and Muscles ศึกโลกเวทมนตร์คนพลังกล้าม , One Punch Man

________________________

Seinen (青年漫画)

เซเน็ง มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ใหญ่ผู้ชายและผู้ชายวัยรุ่นตอนปลาย แต่มีเนื้อหาที่หลากหลาย เช่น แนวทดลอง แนวที่เน้นความน่ารักของตัวละคร แนวที่เน้นความรุนแรง เป็นต้น 

ตัวอย่างอนิเมะแนว Seinen : อีวานเกเลี่ยน , ผ่าพิภพไททัน , โตเกียวกูล , คณะประพันธกรจรจัด , เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ

 ________________________

Tokusatsu (特撮)

โทคุซัทสึ หมายถึง ภาพยนตร์ที่แสดงด้วยมนุษย์จริงที่ใช้เทคนิคพิเศษ เนื้อหาส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับนิยายวิทยาศาสตร์ แฟนตาซี หรือสยองขวัญ 

ตัวอย่างอนิเมะแนว Tokusatsu : อุลตร้าแมน , เซเลอร์มูน , พรีเคียว , โดราเอม่อน , มาสค์ไรเดอร์

________________________

Ecchi

เอดชิ เป็นคำสแลงในภาษาญี่ปุ่น ถูกใช้กับความหมายของ "เซ็กซี่" "ลามก" หรือ "ซุกซนทางเพศ" แต่ไม่ได้หมายถึงกามวิปริตในแบบเฮ็นไต อาจเป็นแค่บุคคลที่มีพฤติกรรมหื่นกาม โดยรวมแล้วเนื้อหาประเภทเอดชิจะเป็นแฟนเซอร์วิซประเภทหนึ่งพบได้ในมังงะตลกและฮาเร็ม

ตัวอย่างอนิเมะแนว Ecchi : วัดป่วนชวนมารัก , วันจันทร์อันเด้งดึ๋ง , เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ ,  ทรินิตี้เซเว่น 7 จ้าวแห่งคัมภีร์เวท

________________________

Love Polygon

มาจาก Polygon ที่มาจากความหมายคือ รูปหลายเหลี่ยม ในแนวอนิเมะนั้นจะแปลได้ว่า "รักสามเศร้า" ซึ่งเป็นเรื่องราวความรักที่ซับซ้อนราวกับเหลี่ยมหลายเหลี่ยมที่โยงกับตัวละครหลายตัว

ตัวอย่างอนิเมะแนว Love Polygon : ทรูเทียร์ส น้ำตาแห่งความรัก , Sword Art Online , Fruits Basket , Orange

________________________

Mecha

เมคา เป็นแนวคิดทางวิทยาศาสตร์และนวนิยายวิทยาศาสตร์ที่มุ่งเน้นไปที่ "หุ่นยนต์ขนาดใหญ่" หรือ"เครื่องจักรที่ควบคุมโดยมนุษย์" โดยคำนี้ถูกใช้ครั้งแรกในภาษาญี่ปุ่น (meka) ซึ่งย่อจากคำว่า mekanikaru (mechanical) ซึ่งมีความหมายกว้างกว่าคำว่าโรบอท (robot)

ตัวอย่างอนิเมะแนว Mecha : บูลบัสเตอร์ , โมบิลสูทกันดั้ม , อีวานเกเลียน , 86: Eighty Six เอทตี้ซิกซ์

________________________

Reincarnation

เป็นแนวที่แปลได้ตรงตัวเลยก็คือ "การกลับชาติมาเกิด" ไม่ว่าจะเป็นในโลกนี้ โลกหน้า โลกนิยาย การตายจากที่หนึ่งแล้วมาจุติอีกที่หนึ่งหรือที่เดิม แต่ยังคงระลึกชาติได้ว่าเคยเป็นใคร ทำอะไรมาก่อน

ตัวอย่างอนิเมะแนว Reincarnation : ผมเทพสุดจริงเหรอ? , นักบุญไร้เทียมทาน หนทางรอดในต่างโลกของมนุษย์เงินเดือน , เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ , เรเลียนา พระเอกของฉันเป็นท่านดยุก

________________________

Suspense

อาจแปลได้ว่าเป็น "แนวสืบสวนสอบสวน" แต่มันจะกว้างได้กว่านั้น กล่าวคือ มันมีความหมายมากกว่าคำว่าสืบสวนสอบสวน เพราะแนวนี้จะเล่นกับความวิตกกังวลเกี่ยวกับการหาอะไรสักอย่าง  ความสงสัยและต้องการหาคำตอบ อาจไม่ได้ถึงขั้นลึกลับ แต่มันจะสร้างความจดจ่อขึ้นในอารมณ์คนดู

ตัวอย่างอนิเมะแนว Suspense : My Home Hero มายโฮมฮีโร่ , AI no Idenshi พันธุกรรมแห่ง AI , ทูตสวรรค์ ทัณฑ์อำมหิต , เดธโน้ต

________________________


อ้างอิง :  1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 


เรื่องที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า